Chiều nay (15-1), Organica có một đoàn khách bất ngờ tới thăm. Đó là đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của Chi cục Bảo vệ thực vật TP. HCM. Khá là bất ngờ bởi Organica mới chỉ là một cửa hàng rất nhỏ và mới đi vào hoạt động trên ba tháng đã có sự chú ý của các cơ quan chức năng. Hỏi ra mới biết đoàn kiểm tra này được thành lập theo một bài báo đăng trên báo SGGP.

Chúng tôi không bàn đến các cửa hàng khác vì chúng tôi không hiểu hết và không bình luận về những người cùng chí hướng nhưng đồng thời là đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi chỉ muốn thảo luận về một đoạn trong bài viết mà từ đó Organica bị thanh tra bất ngờ và chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng dù kết luận thanh tra đã khẳng định chúng tôi có đầy đủ giấy tờ chứng minh xuất xứ nguồn gốc, các chứng chỉ liên quan.

Trong bài viết có một đoạn hết sức chung chung“một cửa hàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết các sản phẩm của họ từ cọng hành đến cải bắp, súp lơ đều là thực phẩm hữu cơ” rồi thôi. Nhưng đoạn này đặt trong một bài viết với tiêu đề “Lập lờ rau sạch, rau hữu cơ” và ngay từ đầu đã viết về một cửa hàng có địa điểm rõ ràng ở quận 1 bán rau không có chứng nhận nhưng quảng cáo rau sạch. Như vậy, dù người viết chưa kết luận cửa hàng ở Nguyễn Đình Chiểu kia có bán ra sạch thực sự hay không thì người đọc cũng sẽ nghi ngờ.

Không hiểu người viết bài này đã vào các cửa hàng này để hỏi thông tin hay chưa mà chỉ đưa ra một thông tin chung chung như vậy. Đành rằng đề tài báo chí bắt đầu từ những nghi ngờ, nhưng nhiệm vụ của nhà báo không phải là đưa lên những nghi ngờ thiếu căn cứ mà là đi xác minh sự thật, tìm bằng chứng chứng minh cho nghi ngờ đó.

Đường Nguyễn Đình Chiểu rất dài và có khá nhiều cửa hàng thực phẩm bán rau sạch và rau hữu cơ. Nhà báo đã đến cửa hàng đó để hỏi có đúng là sản phẩm hữu cơ hay không, có chứng nhận hay không, có bằng chứng hay không... trước khi lên tiếng. Người tiêu dùng vốn hoang mang sau hàng loạt thông tin về thực phẩm bẩn cực kỳ thận trọng với những thông tin này. Họ chẳng cần biết đó là cửa hàng nào (cái mà lẽ ra nhà báo phải cho họ biết) mà sẽ không dùng các sản phẩm trên con đường đó nữa.

Đến nay Bộ Nông nghiệp vẫn chưa đưa ra tiêu chí sản xuất rau hữu cơ để từ đó có chứng nhận cho những người làm theo tiêu chuẩn này. Do đó những người sản xuất rau hữu cơ phải tự tuyên bố chất lượng của mình và sẵn sàng cho khách hàng đến tham qua mô hình sản xuất. Nhà nước cần sớm ban hành chứng nhận sản phẩm hữu cơ để chỉ những người làm ăn đàng hoàng đủ tiêu chuẩn mới được dán nhãn hữu cơ trên sản phẩm của họ. Còn bây giờ, làm hữu cơ vẫn còn quy mô nhỏ bé và cực nhọc lắm, đâu dễ gì bỏ ra hàng chục ngàn USD mỗi năm để lấy được chứng nhận của các tổ chức nước ngoài.

Ngành nào cũng vậy, bên cạnh những người làm ăn chân chính là những kẻ cơ hội đục nước béo cò, sống dựa vào sự hoang mang của người tiêu dùng. Nhưng chúng tôi tin rằng thời làm ăn chụp giựt sẽ qua và thị trường sẽ biết cách tự điều chỉnh.

Như cà phê cóc trước đây toàn là bột bắp và bột đậu nành, cơ quan chức năng bắt chỗ này thì lòi ra chỗ khác như bắt cóc bỏ dia và mất kiểm soát. Rồi xuất hiện những con người nghĩ rằng “tại sao không thể bán cà phê thật với giá cà phê đểu mà vẫn có lời” và mô hình cà phê “mang đi mang về” xuất hiện. Đến nay, ở TPHCM mô hình này đã đánh bại cà phê cóc hay nói đúng hơn cà phê cóc cũng phải bán cà phê thật.

Người tiêu dùng có điều kiện so sánh, họ sẽ chọn sản phẩm thât dù giá có đắt hơn chút ít. Hãy để thị trường quyết định còn nhà nước chỉ nên tạo ra luật chơi, khuyến khích người chơi đúng luật và trừng trị những kẻ phạm luật.