Bữa ăn hoàn hảo tốt cho não là một khẩu phần nhiều rau củ kèm từ 3 đến 4 ounce (85-113g) chất đạm

Theo Tiến sĩ David Perlmutter, chuyên gia dinh dưỡng là tác giả cuốn sách gần đây nhất:  Brain Maker: The Power of Gut Microbes To Heal and Protect Your Brain -- For Life, nếu muốn làm việc thông minh hơn ta phải ăn thông minh hơn. Ông lưu ý rằng: “Thức ăn thực sự ảnh hưởng đến chức năng của não.” Tiến sĩ Perlmutter cho rằng, điều kiện tiên quyết để não làm việc tốt hơn là cải thiện môi trường sinh thái của đường ruột, theo sáu cách dưới đây:

  1. Chọn thực phẩm giàu vi sinh vật sống (probiotic), như sữa chua, kimchi, dưa chua, các loại nước trái cây lên men và rau củ.
  2. Chọn những thực phẩm low-Carb(ít lượng carbohydrate -chủ yếu là đường và tinh bột) và chất béo.chất lượng cao bao gồm:
    • Các loại rau lá xanh, rau bó xôi, rau cải, măng tây, tỏi, gừng…
    • Trái cây ít đường – bơ, ớt chuông, cà chua, bí xanh,  chanh…
    • Chất béo lành mạnh - dầu olive hữu cơ, dầu dừa, bơ hữu cơ, sữa hạnh nhân, càc loại hạt
    • chất đạm – các loại trứng, cá tự nhiên,  tôm, cua, sò, thịt động vật ăn cỏ, thịt gia cầm.
    • Các loại thảo mộc, gia vị
  3. Uống rượu vang, trà, càfê và sôcôla
  4. Chọn thực phẩm giàu prebiotic (chất kích thích tăng trưởng của vi sinh vật có ích): rễ rau riếp, tỏi tây, tỏi ta sống,  hành sống và măng tây sống.
  5. Uống nước lọc
  6. Nhịn ăn: Tiến sĩ Perlmutter nói đôi khi nên không ăn gì trong 24 giờ kể cả càfê, ngoại trừ uống nhiều nước nhằm giúp thanh lọc cơ thể.