Vào ngày 31/8 vừa rồi, Organica đã được tổ chức TOA (Toward Organic Asia) mời tham dự vào sự kiện Mindful Market Asia tại Thái Lan. Phạm Phương Thảo, người đại diện đã đến và chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của Organica.

Dưới đây là toàn bộ bài phát biểu từ đại diện Organica: 

"Xin chào,

Tôi là Phạm Phương Thảo, đại diện đến từ Vietnam. Hiện tại tôi đang sỡ hữu một chuỗi cung ứng thực phẩm hữu cơ tên là Organica, từ organic thêm chữ a ở cuối, nghe rất thân thiện đúng không ah?

Sự hiện diện của tôi hôm nay tại đây thực sự phải cảm ơn cô Wallapa, cô ấy đã mời tôi đến và chia sẻ câu chuyện của mình với mọi người. Thú thật, ban đầu tôi đã nghĩ ra rất nhiều lí do để có thể làm cho câu chuyện của tôi & Organica nghe thật chuyên nghiệp trước tất cả mọi người, nhưng đến cuối cùng, tôi quyết định sẽ không làm thế. Và đây, tôi sẽ thành thật với mọi người lí do vì sao tôi sáng lập nên Organica. Organica được ra đời từ một sự kiện rất quan trọng với tôi, đó chính là giai đoạn tôi mang bầu em bé đầu tiên của mình. Ngày trước, tôi thực sự rất ít khi dành thời gian để tâm vào việc lựa chọn thực phẩm vì công việc của tôi quá bận rộn cũng như không liên quan đến ngành thực phẩm là mấy. Đến khi tôi bị ốm nghén và chẳng ăn được gì khác ngoài rau sống, chính khoảnh khắc ấy đã dấy lên một suy nghĩ trong tôi, vì những loại rau củ đó không hề rõ nguồn gốc, cũng như tình trạng chung lúc bấy giờ thì tôi nghĩ mọi người cũng biết, nào là thuốc trừ sâu, chất bảo vệ thực vật hóa học, phân hóa học & chất bảo quản cho đến cú khủng hoảng thực phẩm lớn nhất hiện tại là thực phẩm biến đổi gene. Chúng chỉ là bề nổi của những gì đang xảy ra mà truyền thông chia sẻ cho chúng ta biết, nếu tôi tiếp tục nói về hóa chất cấm mà người ta vẫn sử dụng nhan nhản mỗi ngày trong thực phẩm, tôi sẽ không thể nào kết thúc bài phát biểu này được.

Với suy nghĩ nhen nhóm đó, Organica ra đời gần như cùng lúc em bé của tôi chào đời. Nguyên tắc của Organica cho đến bây giờ, khi trải qua gần 3 năm thăng trầm, hầu như vẫn chẳng thay đổi. Tôi làm Organica vì sự an toàn cho gia đình mình, cũng như những gia đình khác ở Việt Nam. Để mọi người không bị nhầm lẫn, Organica ngoài rau tươi ra, còn có các mặt hàng nhu yếu phẩm hằng ngày khác vì tôi muốn biến Organica thành một siêu thị hữu cơ (trong tương lai). Mọi người không thể chỉ ăn rau hữu cơ nhưng vẫn để cơ thể mình tiêu hóa gạo, thịt và các loại gia vị từ quá trình nuôi trồng thông thường, cũng như chăm sóc cơ thể & dọn dẹp nhà cửa của mình với các sản phẩm đầy hóa chất khác, đúng không.

Về nguyên tắc làm vườn, có thể tóm gọn lại và gọi là nguyên tắc ‘5 KHÔNG’ – không giống biến đổi gene, không phân bón hóa học, không chất kích thích tăng trưởng, không hóa chất bảo vệ thực vật, không hóa chất loại trừ sâu bệnh.

Trong suốt 3 năm vừa qua kể từ khi tôi tham gia vào ngành công nghiệp hữu cơ, tôi nhận ra rằng những thách thức thực sự lớn hơn những gì tôi đã mường tượng ra khi bắt đầu. Thử thách đầu tiên có thể kể đến chính là việc thói quen tiêu dùng hữu cơ của mọi người. Số lượng người biết đến hữu cơ giai đoạn này vẫn còn rất nhỏ, và khách hàng của chúng tôi cũng không thực sự nhiều. Nhưng để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã hợp tác và tài trợ cho những cá nhân & tổ chức có định hướng tương tự và tổ chức các hội chợ hằng tháng với chủ đề về thực phẩm hữu cơ, tự nhiên và bảo vệ môi trường. Giải pháp này cho đến nay vẫn rất khả thi & mang lại rất nhiều phản hồi tích cực (Saigon Green Fair)

Thách thức thứ hai chính là việc thiếu hỗ trợ kỹ thuật. Cách thức hoạt động của Organica là chúng tôi vừa làm, vừa học & rút kinh nghiệm với những thất bại trong quá trình canh tác & trồng trọt vì không có kỹ sư để tư vấn cặn kẽ. Cũng chính vì lẽ đó, kết quả cũng đôi khi cũng không tốt như những gì tôi mong đợi.

Và rào cản lớn nhất, nằm trên cả thảy mọi thứ chính là rào cản tài chính. Tôi sẽ lấy 1 ví dụ đơn giản nhất, chính là chi phí để lấy chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn USDA organic & EU mà tôi đang theo sát, con số ước lượng dao động từ $3000 - $6000, thậm chí có thể cao hơn mỗi năm, thực sự là quá lớn so với một công ty mới thành lập như Organica. Đó là chưa kể đến chi phí để phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống và mở rộng mô hình kinh doanh.

Với những thách thức và tiêu chí mà tôi vừa trình bày, mọi người có thể đoán được rằng giá thành của thực phẩm hữu cơ hiện tại vẫn khá cao. Để có thể giúp mọi người sử dụng thực phẩm hữu cơ nhiều hơn & phổ biến rộng khắp mọi vùng miền thì chúng tôi không chỉ cần hỗ trợ vốn đầu tư mà còn cần chính sách hỗ trợ của chính phủ. Tôi chỉ hi vọng trong tương lai, sẽ nhiều người biết đến Organica, số lượng khách hàng tăng, số lượng sản phẩm tiêu thụ cũng tăng để chúng tôi có thể có đủ tài chính vững chắc để sản xuất số lượng nhiều tối đa và hạ giá thành sản phẩm. Organica, khách hàng và chi phí là một vòng tròn khép kín cần tất cả mọi người cùng tham gia vào để có thể phát triển mạnh.

Nếu bạn hỏi tôi về niềm tin của tôi về vị trí của ngành công nghiệp hữu cơ. Tôi sẽ rất vui vẻ trả lời rằng tôi có niềm tin mãnh liệt trong tương lai, mọi người không chỉ có cơ hội được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn mà sẽ còn có rất nhiều người chọn hữu cơ như một phong cách sống.

Cảm ơn vì đã lắng nghe."